Thursday, May 30, 2013

CDN - Content delivery network là gì?

Rất nhiều website bạn vào hàng ngày sử dụng CDN nhưng bạn lại không để ý và không biết nó có tác dụng gì. Lí do nữa là chưa có một website Việt Nam nào đi sâu về CDN nên thông tin về CDN bằng tiếng Việt rất ít. Bài viết này, chúng ta cũng đi tìm hiểu về CDN và tác dụng của nó.

CDN - Content Devilery Network được tạm hiểu là một hệ thống máy chủ được đặt ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới và chứa những bản sao dữ liệu của nội dung website trong hệ thống và khi người dùng truy cập vào thì các bản sao đó nằm tại một máy chủ gần với người dùng nhất sẽ được thay thế với dữ liệu nội dung gốc của website. Giả sử như máy chủ website bạn ở Châu Âu nhưng khi một người dùng ở Việt Nam truy cập vào thì những dữ liệu mà người dùng nhận được là bản sao của máy chủ gốc được lưu trữ tại những máy chủ trong hệ thống CDN ở khu vực Đông Nam Á hoặc nơi gần người dùng nhất.
A content delivery network or content distribution network (CDN) is a system of computers containing copies of data, placed at various points in a network so as to maximize bandwidth for access to the data from clients throughout the network. A client accesses a copy of the data near to the client, as opposed to all clients accessing the same central server, so as to avoid bottleneck near that server.

Content types include web objects, downloadable objects (media files, software, documents), applications, real time media streams, and other components of internet delivery (DNS, routes, and database queries). – Wikipedia
Lợi ích của CDN đối với người dùng và website
  • Tiết kiệm băng thông đáng kể đối với các dữ liệu tĩnh (hình ảnh, css, javascript).
  • Tăng tốc độ truy cập website đáng kể cho dù máy chủ của bạn có nằm ở châu nào đi chăng nữa, nhưng máy chủ ở Sao Hỏa thì chịu.
  • Giảm thiểu tình trạng quá tải cho website.
Những đối tượng nào cần dùng CDN
  • Website có lượng truy cập lớn. Sử dụng CDN sẽ tiết kiệm hơn là dùng VPS cho các website tầm trung.
  • Website chứa nhiều nội dung tĩnh (hình ảnh, css, javascript).
  • Máy chủ gốc đặt ở xa đối tượng người dùng.
Vừa qua, trang cung cấp CDN nổi tiếng MaxCDN vừa ra mắt một chương trình khuyến mại dành riêng cho tháng 8/2012 đó là sở hữu tài khoản 1 năm với 1TB lưu lượng băng thông chỉ với 1$ nhằm tạo điều kiện cho một số cá nhân muốn trải nghiệm công nghệ CDN của hãng này. Nhưng điều đặc biệt hơn đó là sau khi bạn đăng ký tài khoản 1$ thì bạn có thể sẽ được trả lại 1$ nếu bạn liên hệ với họ qua email cần đòi lại 1$ Và còn 1 điều cần lưu ý nữa đó là 1TB của bạn không phải được sử dụng mỗi tháng mà là 1TB sử dụng trong suốt 1 năm, còn nếu bạn muốn cấp thêm 1TB mỗi tháng thì cần chi trả khoảng 70$ trong một năm.

Tạm kết

CDN - Content Devilery Network là giải pháp thay thế cho việc nâng cấp hosting hay thuê VPS - Nó không chỉ đảm bảo về mặt chất lượng mà còn tiết kiệm túi tiền cho bạn.

0 comments:

Post a Comment