Wednesday, May 22, 2013

Proxy là gì ? Sử dụng proxy thế nào cho hiệu quả ?

I - Proxy là gì ?

Các bạn khi sử dụng internet vẫn thường nghe về thuật ngữ proxy hay proxy server, nhưng không phải ai cũng biết đó là gì và sử dụng nó như thế nào ?
Trước hết, nghĩa tiếng Anh của proxy là "người được ủy nhiệm, ủy quyền".
Trên thực tế, proxy cung cấp cho người sử dụng truy xuất Internet với những host đơn. Những proxy server phục vụ những nghi thức đặt biệt hoặc một tập những nghi thức thực thi trên dual_homed host hoặc basion host. Những chương trình client của người sử dung sẽ qua trung gian proxy server thay thế cho server thật sự mà người sử dụng cần giao tiếp.
Proxy server nó là một thiết bị trung gian, cho phép người dùng truy cập gián tiếp vào website. Các web này không đặt trên các proxy này. Cái này rất phổ biến và cần thiết khi chúng ta cần truy cập vào các website quốc tế, một số web site bị chặn… chỉ có thể truy cập được khi dùng proxy.  

II - Chức năng của Proxy
  •  Một số hãng và công ty sử dụng proxy với mục đích : Giúp nhiều máy tính truy cập Internet thông qua một máy tính với tài khoản truy cập nhất định, máy tính này được gọi là Proxy server.
  • Sử dụng Proxy, công ty có thể cấm nhân viên truy cập những địa chỉ web không cho phép, cải thiện tốc độ truy cập nhờ sự lưu trữ cục bộ các trang web trong bộ nhớ của proxy server và giấu định danh địa chỉ của mạng nội bộ gây khó khăn cho việc thâm nhập từ bên ngoài vào các máy của công ty.
  • Đối với các nhà cung cấp dịch vụ đường truyền internet : Do internet có nhiều lượng thông tin mà theo quan điểm của từng quốc gia, từng chủng tộc hay địa phương mà các nhà cung cấp dịch vụ internet khu vực đó sẽ phối hợp sử dụng proxy với kỹ thuật tường lửa để tạo ra một bộ lọc gọi là firewall proxy nhằm ngăn chặn các thông tin độc hại hoặc trái thuần phong mỹ tục đối với quốc gia, chủng tộc hay địa phương đó.
III - Mục đích sử dụng Proxy:

- Lướt web nhanh hơn (do proxy có sử dụng cache đệm)
- Có thể lợi dụng proxy để vào 1 số web mà ISP của bạn không cho vào. (vượt tường lửa - Firewall)
- Lướt web an toàn hơn. Ví dụ để mua hàng ở 1 website nào đó.

IV - Các loại Proxy Server và sự khác nhau :

- HTTP Proxy, SOCKS Proxy (Socks 4, Socks 5), CGI Proxy, FTP Proxy
- HTTP Proxy Server: cho phép hoạt động trên Net với giao thức HTTP (HyperText Transfer Protocol), đôi khi có thể sử dụng giao thức FTP (File Transfer Protocol).
- SOCKS Proxy Server: cho phép làm việc trên Net với bất cứ giao thức nào như: HTTP, FTP, SMTP (Simple Message Transfer Protocol), POP3 (Post Office Protocol - version 3), … (Socks 4 cho TCP - Transmission Control Protocol, Socks 5 cho TCP, UDP - User Datagram Protocol)
- CGI Proxy Server: hỗ trợ giao thức trên Net là HTTP (có khi hỗ trợ HTTPS – HTTP Security & FTP). Được cung cấp qua 1 số website dưới dạng nhập 1 URL vào 1 textbox.

Các mức độ ẩn danh của Proxy Server:
Khái niệm Anonymous: Khi sử dụng Proxy Server thì IP thật của ta bị che dấu đi thì khi đó ta được coi là ẩn danh, tức là Anonymous.

Các mức độ:
- Transparent: IP không được ẩn.
- Anonymous: IP thật bị ẩn hoàn toàn.
- High Anonymous: IP thật bị ẩn đi và việc sử dụng Proxy Server cũng được che dấu. Loại này còn 1 tên gọi là Elite.

V - Cách sử dụng Proxy hiệu quả

Do các proxy có quy mô bộ nhớ khác nhau và số lượng người đang sử dụng proxy nhiều ít khác nhau, Proxy server hoạt động quá tải thì tốc độ truy cập internet của khách hàng có thể bị chậm. 
Mặt khác một số website khách hàng có đầy đủ điều kiện nhân thân để đọc, nghiên cứu nhưng bị tường lửa chặn không truy cập được thì biện pháp đổi proxy để truy cập là điều cần thiết nhằm đảm bảo công việc. Do đó người sử dụng có thể chọn proxy server để sử dụng cho riêng mình. Có các cách chọn lựa cho người sử dụng. Sử dụng proxy mặc định của nhà cung cấp dịch vụ (internet), trường hợp này người sử dụng không cần điền địa chỉ IP của proxy vào cửa sổ internet option của trình duyệt trong máy của mình. Sử dụng proxy server khác (phải trả phí hoặc miễn phí) thì phải điền địa chỉ IP của proxy server vào cửa sổ internet option của trình duyệt.

0 comments:

Post a Comment